สินค้าเกษตรประมงญี่ปุ่น ปูพรมบุกตลาดไทย


 
เจโทร ได้มีการประกาศตัวเลขการส่งออกสินค้าเกษตร ป่าไม้และประมงจากประเทศญี่ปุ่นมาไทยในปี 2561 พร้อมกับประเมินทิศทางการส่งออกในปี 2562 ที่มีแนวโน้มสดใสต่อเนื่อง และไทยยังเป็นตลาดสำคัญในภูมิภาคอาเซียน
 
“ฮิโรคิ มิทสึมะตะ” ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ภาพรวมการส่งออกสินค้าเกษตร ป่าไม้และประมงจากประเทศญี่ปุ่นมาไทยในปี 2562 คาดว่าจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากปีก่อน 2561 ที่การส่งออกมีมูลค่า 1.25 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 11.4% จากปีก่อนหน้านี้ โดยการส่งออกมาไทยอยู่ในอันดับ 7 ของโลก และอยู่ในอันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียนต่อจากประเทศเวียดนาม
 
สำหรับสินค้าที่มีการส่งออกมาไทยเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ ปลาทูน่า ปลาโอ หนังหมู และปลาซาบะ ที่มีการส่งออกมาไทยเพื่อขยายตลาดในประเทศ รวมถึงการนำมาแปรรูปเพื่อส่งออกไปประเทศอื่นๆ รวมถึงมีการส่งออกกลุ่มชาเขียว และกลุ่มผลไม้ทั้งแอปเปิ้ลลูกพลับ องุ่น สตรอเบอร์รี่ เพิ่มขึ้นทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงความนิยมกลุ่มสินค้าอาหารจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีการปรับกฎระเบียบการกักกันพืชและผลไม้ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศใหม่ ทำให้ต้องมีการหารือร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยและรัฐบาลไทยเพื่อดำเนินการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐบาลไทยต่อไป เพื่อร่วมผลักดันการส่งออกให้มีมูลค่ามากขึ้น
 
ทั้งนี้ ประเทศไทยที่มีการส่งออกเป็นอันดับ 7 ของโลก โดยอันดับ 1 ที่มีการส่งออกมากสุด จะเป็น ฮ่องกง รองลงมา จีน อันดับ 3 สหรัฐ อันดับ 4 ไต้หวัน อันดับ 5 เกาหลีใต้ อันดับ 6 เวียดนาม และอันดับ 7 ประเทศไทย ทั้งนี้ ตามเป้าหมายของรัฐบาลประเทศญี่ปุ่น ต้องการให้ส่งออกสินค้าเกษตร ป่าไม้และประมง ในปี 2562 คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1 ล้านล้านเยน ส่วนในปี 2561 ญี่ปุ่นมีการส่งออกไปทั่วโลก รวม 9.06 แสนล้านเยน
 
“คาโอรุ ฟูคุตะ” ผู้อำนวยการแผนกการเกษตรและอาหาร เจโทร กล่าวว่า การส่งออกกลุ่มสินค้าเกษตร ป่าไม้และประมงจากประเทศญี่ปุ่นมาไทยในปี 2562 จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มกลุ่มนักท่องเที่ยวไทย ที่มีการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นประมาณ 1.13 ล้านคน เพิ่มขึ้น 14.7% จากปีก่อน ถือว่าประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึงระดับเกิน 1 ล้านคน เป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน ส่งผลดีต่อสินค้าญี่ปุ่นให้มีการบริโภคเพิ่มสูงขึ้น
 
ขณะเดียวกัน สินค้าส่งออกหลักจากประเทศญี่ปุ่นที่มาไทยจำนวนมากจะเป็นปลา เนื่องจากมีการนำมาบริโภคในไทย และบางส่วนมาแปรรูปเพื่อส่งออกไปต่างประเทศทั้งสหรัฐญี่ปุ่น ออสเตรเลีย กลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง และแอฟริกาใต้
 
สำหรับแนวโน้มกลุ่มสินค้าที่คาดว่าจะมีการขยายตัวต่อเนื่องและอยู่ในระดับสูงในปีนี้ คาดว่าจะเป็นกลุ่มผลไม้ ตามแนวโน้มความชื่นชอบในการบริโภคกลุ่มผลไม้ที่มีเพิ่มขึ้น
 
อีกทั้งกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร เช่น ปลาสวยงาม ถือเป็นแนวโน้มที่น่าจับตามองอย่างมาก เห็นได้จาก ปลาคาร์ป ตามแนวโน้มคนในประเทศไทยที่สนใจเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น
 
“การส่งออกมาไทยในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นในแทบทุกกลุ่มรายการ มาจากการนำเข้าเป็นวัตถุดิบ การนำมาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ การนำมาบริโภคในประเทศไทย และการนำไปขยายตลาดส่งออกไปต่างประเทศ” ฟูคุตะ กล่าว
 
นอกจากนี้ เจโทร เตรียมนำผู้ประกอบการจากประเทศญี่ปุ่นกลุ่มสินค้าเกษตร ป่าไม้และประมงรวมจากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 75 บริษัทมาร่วมออกบูธ “เจแปน พาวิลเลียน” ในประเทศไทย ครั้งที่ 9 จัดขึ้นภายในงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่สุดในไทย (ไทยเฟกซ์ 2019) โดยมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 28 พ.ค.-1 มิ.ย. 2562 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 4
 
 
 
 

ที่มา:โพสต์ทูเดย์