สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวให้ความช่วยเหลือและดูแลคนไทยในช่วงสถานการณ์โรค COVID-19


 
ในช่วงเดือนเมษายน 2563 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวได้ให้ความช่วยเหลือและดูแลคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรค COVID-19 โดยได้ให้ความช่วยเหลือลูกเรือชาวไทยกลับประเทศไทยและจัดส่งอุปกรณ์ป้องกันโรคให้กับคนไทยในมณฑลไห่หนาน
 
เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกเรือชาวไทยประจำเรือ ALIZAY 2 จำนวน 5 ราย ในการเดินทางเข้าประเทศไทยที่ด่าน ตม. สีชัง อ. เกาะสีชัง จ. ชลบุรี โดยเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2563 เวลา 13.30 น. ลูกเรือ ทั้ง 5 คน ได้เดินทางเข้าประเทศไทย และเข้ารับการกักตัวเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วันแล้ว
 
นอกจากการประสานงานเพื่อช่วยเหลือคนไทยกลับประเทศไทยข้างต้น เมื่อวันที่ 20 - 24 เมษายน 2563 สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เปิดลงทะเบียนผ่านกลุ่ม WeChat “คนไทยในมณฑลไห่หนาน” สำหรับคนไทยในมณฑล ไห่หนานที่ต้องการความช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์ป้องกันโรคเพิ่มเติม โดยมีผู้ลงทะเบียนขอรับอุปกรณ์ป้องกันโรคเพิ่มเติม 9 คน ซึ่งต่อมา เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2563 สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดส่งอุปกรณ์ป้องกันโรค ได้แก่ หน้ากากอนามัย 180 ชิ้น และถุงมือชนิดใช้ครั้งเดียว 18 ชิ้น ให้กับคนไทย 9 คนดังกล่าวทางไปรษณีย์แล้ว
 
นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 7 - 8 เมษายน 2563 และ 16 - 17 เมษายน 2563 สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้โทรศัพท์ติดตามสถานะความเป็นอยู่ของนักโทษสัญชาติไทย 45 คน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ๓ แห่งในมณฑลกวางตุ้งและมณฑลไห่หนาน ตามมาตรการการเยี่ยมนักโทษในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งอนุญาตให้เยี่ยมนักโทษเฉพาะทางโทรศัพท์ ซึ่งทุกคนได้รับการดูแลเป็นอย่างดี
 
ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือคนไทยในเขตอาณา โดยสามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน +86 188 1938 6190 และ +86 188 1938 6191 และทางกลุ่ม WeChat คนไทยในมณฑลกวางตุ้งและคนไทยในมณฑลไห่หนาน
 
 
 
 
 

ที่มา:กระทรวงการต่างประเทศ